Thứ ba, 21 Tháng 11 2023 15:40

Các nguyên tắc mài cùi răng chuẩn đẹp và an toàn

Mài cùi răng là một trong các phương pháp phổ biến được áp dụng trong quá trình phục hình và cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng. Tuy nhiên, vì đây là một kỹ thuật có tính xâm lấn đối với răng, nó thường chỉ được sử dụng trong các tình huống cần thiết. Vì vậy, chúng ta sẽ đi sâu vào các nguyên tắc mài cùi răng để hiểu rõ hơn về quá trình này qua bài viết dưới đây!

Mài cùi răng là gì?

Mài cùi răng là một phần quan trọng trong quy trình thực hiện phục hình và bọc răng sứ để tạo vẻ đẹp thẩm mỹ. Qua quá trình mài răng với tỷ lệ cụ thể, răng được biến thành một trụ cố định cho mão răng sứ khi được đặt và gắn vào chỗ rỗ hố. Mài cùi răng thường không vượt quá 2mm để giảm thiểu ảnh hưởng đến men răng.

Các trường hợp như răng hô, răng lệch, hoặc răng vẩu thường yêu cầu quá trình mài cùi răng cùng với việc đặt răng sứ thẩm mỹ để sửa chữa. Khi bạn thăm khám tại phòng khám nha khoa, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng răng của bạn và đề xuất phương án phù hợp nhất cho tình trạng của bạn.

Phương pháp mài cùi răng
Phương pháp mài cùi răng

Một số nguyên tắc mài cùi răng đẹp chuẩn và an toàn

Dưới đây là một số nguyên tắc mài cùi răng cửa đạt chuẩn mà bạn có thể tham khảo qua như sau:

Nguyên tắc 1: Bảo tồn cấu trúc răng thật

Nguyên tắc quan trọng nhất khi mài cùi răng là không thể mài quá nhiều và xâm lấn vào răng thật. Bác sĩ chỉ được phép mài một phần men răng, với độ mài khoảng 0,3 - 0,6 mm, tùy thuộc vào loại răng và kiểu phục hình răng sứ. Mài quá mức có thể gây cảm giác ê buốt, làm suy yếu răng, gây nguy cơ gãy răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng. Tuy nhiên, quá trình mài răng vẫn cần đảm bảo chuẩn khớp cắn khi lắp răng sứ và tạo độ cứng cần thiết cho việc phục hình.

Nguyên tắc 2: Sự duy trì và khả năng kháng cự

Hình thái cùi răng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì sự ổn định và cứng chắc của hàm răng. Để đảm bảo điều này, quá trình mài cùi răng cần tạo ra hai mão răng bên cạnh với góc khoảng 6 độ. Đồng thời, cần quan tâm đến diện tích bề mặt nhai và chiều dài của thân răng được mài.

Nguyên tắc 3: Độ bền của cấu trúc phục hình

Cùi răng sau mài cần đạt độ cứng đủ để tránh uốn cong và gãy vỡ. Việc mài sẽ được điều chỉnh tùy theo loại mão răng sứ và loại răng cần phục hình. Mặt mài của mão răng sứ kim loại thường cần được mài nhiều hơn và tạo góc vát khoảng 0,2 mm, bởi vì chúng có cấu trúc dày hơn. Tuy nhiên, việc mài quá ít có thể tạo ra đường cắt góc thẳng, có thể làm hỏng kim loại trong các rãnh, gây biến dạng hoặc thủng vỡ.

Nguyên tắc 4: Tính toàn vẹn của đường hoàn tất

Đường hoàn tất là điểm giao của cùi răng thật và mão răng sứ, cách nướu răng khoảng 5 mm. Để đảm bảo tính toàn vẹn của đường hoàn tất, cần quan tâm đến ba yếu tố quan trọng: độ dày, vị trí và tình trạng.

Đường hoàn tất phải được tạo sao cho rõ ràng, nhẵn mịn, và tạo thành một đường tròn liên tục, nhằm tránh tạo ra khe hở khi đặt mão răng sứ, điều này có thể gây rắc rối khi ăn và gây hôi miệng.

Một số nguyên tắc mài cùi răng đẹp chuẩn và an toàn
Một số nguyên tắc mài cùi răng đẹp chuẩn và an toàn

Đối với đường hoàn tất bờ vai, nó thường là một dạng đường hoàn tất vuông góc với trục của cùi răng thật. Loại này thường yêu cầu mài nhiều hơn so với đường hoàn tất trên bờ vai, nhưng phù hợp với nhiều loại mão răng sứ như kim loại, sứ toàn phần hoặc veneer.

Để đảm bảo đường hoàn tất bờ vai hoàn hảo nhất, bác sĩ sử dụng mũi mài trụ vuông đầu.

Nguyên tắc 5: Bảo tồn nha chu

Một nguyên tắc quan trọng trong quá trình mài cùi răng sứ là phải bảo tồn các mô mềm xung quanh răng. Trong quá trình mài răng, bác sĩ không được phép xâm phạm vào các mô như nướu, dây thần kinh, mạch máu và phải hạn chế ảnh hưởng đến răng lân cận.

Những vấn đề cần lưu ý khi mài cùi răng

Khi mài cùi răng, quá trình cần được thực hiện một cách cẩn trọng để tránh các biến chứng không mong muốn. Dưới đây là một số chi tiết cần lưu ý:

Những vấn đề cần lưu ý khi mài cùi răng
Những vấn đề cần lưu ý khi mài cùi răng
  • Lựa chọn thận trọng: Không phải trường hợp nào cũng phù hợp để thực hiện quá trình mài cùi răng. Trước khi quyết định bọc răng sứ, bạn cần thận trọng xem xét và thảo luận với bác sĩ để đảm bảo sự lựa chọn này là đúng đắn cho tình trạng của bạn.
  • Chọn phòng khám uy tín: Lựa chọn một phòng khám nha khoa uy tín và có danh tiếng để thực hiện quá trình bọc răng sứ. Không nên chọn phương án rẻ tiền mà đánh đổi chất lượng, vì việc mài cùi răng là một quá trình quan trọng đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm.
  • Hạn chế thức ăn nhiệt độ cực: Sau quá trình mài răng và đặt răng sứ, tránh sử dụng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm cho răng trở nên nhạy cảm và gây khó chịu.
  • Chăm sóc sau quá trình bọc răng sứ: Sau khi đặt răng sứ, cần tuân thủ chế độ chăm sóc răng miệng và ăn uống hợp lý để bảo vệ răng sứ và cùi răng thật khỏi tổn thương.
  • Thăm khám định kỳ: Điều quan trọng là thường xuyên đến nha khoa để kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng. Bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn và sẽ khắc phục hoặc đưa ra lời khuyên phù hợp nếu xuất hiện bất kỳ vấn đề nào.

Tóm lại, việc hiểu rõ và tuân thủ các nguyên tắc mài cùi răng là quan trọng để đảm bảo quá trình này diễn ra an toàn và hiệu quả. Mài cùi răng có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc phục hình răng và tạo nên một nụ cười thẩm mỹ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải thực hiện quá trình này bởi các chuyên gia có chuyên môn cao và trong môi trường y tế an toàn. Nếu bạn thấy bài viết này hay hãy nhấn theo dõi trang NKLUCK để đón đọc những thông tin mới bổ ích nhất nhé!


GIỚI THIỆU

N.K.LUCK VIỆT NAM

Trụ sở: 781/A13 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Điện thoại: +84 28.38620090

Fax: +84 28.38620080

E-mail:

Website:

Đã thông báo

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TIN

VPGD TP.HCM

K0.01, Đường B-Bắc, Khu phố Star Hill, Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP. HCM

Điện thoại: +84 28.54122662 | +84 28.54122882

VPGD TP. ĐÀ NẴNG

VP Đà Nẵng: R.102, Tòa nhà Soho Đà Nẵng, 27-29 Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang,Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: +84 236.3981889

VPGD TP. HÀ NỘI

VP Hà Nội: Lầu 03 - khu vực eSpace - Toà nhà Savina - Số 1 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: +84 91 8893798 | +84 91 1229028

Bản đồ

map

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2024 N.K.Luck. All Rights Reserved. Chính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụng

Số giấy CNĐKKD: 0302218299, ngày cấp: 09/02/2001, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh.

Designed by: www.vietsang.vn